Saturday, September 29, 2012

ระวังภัย ใบสั่ง (Ticket)

การขับรถในอเมริกา ถือเป็นเรื่องที่ทำให้คนไทยที่เพิ่งมาที่นี่ค่อนข้างสับสนอยู่พอสมควร อาจจะเรื่องของเลนส์ของถนน หรือพวงมาลัยคนขับที่ตรงข้ามกับไทย, กฎจราจร และ ป้ายจราจร เต็มไปหมด ไม่รู้ว่าเป็นโชคดีหรือโชคร้ายของเรา ที่ไม่เคยมีรถตอนที่อยู่เมืองไทย แต่ก่อนมาอเมริกา ก็ไปเข้าคอร์สเรียนขับรถพอเป็นพิธี ขับยังไม่คล่องเลยค่ะ  แต่ก็ผ่านการสอบใบขับขี่ และได้ใบขับขี่สากลมาเชยชมจนได้

เรามาอยู่รัฐเวอร์จิเนีย มันเป็นเรื่องจริงอย่างหลายๆคนที่นี่พูดค่ะ ว่าถ้าไม่มีรถ ก็เหมือนไม่มีขา เรามาอยู่ในแถบชานเมืองเสียอีก ซึ่งแน่นอนว่าจำเป็นต้องใช้รถในการเดินทาง แต่จะว่าไปรถบัสประจำทางที่นี่ก็มีนะค่ะ แต่มีคนใช้บริการน้อยมากๆ และนานน๊านจะมาที(แต่ก็ตรงเวลา) ส่วนรถไฟฟ้าจะมีก็แถวตัวเมืองใกล้ Washington DC นั่นหล่ะค่ะ

ตอนเราเริ่มขับรถที่ในอเมริกาใหม่ๆ ใช้เวลาไม่กี่วันค่ะก็เริ่มคล่อง และชินเส้นทาง อาจจะเพราะโชคดีที่ไม่สับสนเรื่องเลนส์ และกฎหมายที่นี้เค้าจะไม่อนุญาติให้ขับไว จะมีการควบคุมความเร็ว (Speed Limit) ตลอดเส้นทาง มากน้อย แตกต่างกันค่ะ เราอยู่ในเขตที่เค้าอนุญาติให้ขับได้ไม่เกิน 25 หรือ 35 ไมล์/ชม แค่นั้น มันเลยเข้าทางนักขับมือใหม่อย่างเรา ตอนนั้น เราใช้ใบขับขี่สากลในการขับค่ะ (International Driver License)  แต่เพิ่งมารู้ทีหลังว่าเค้าไม่อนุญาติให้คนที่มีเพียง ใบขับขี่สากลขับรถได้ในรัฐเวอร์จิเนีย จะขับรถได้จริงๆก็ต้องได้ใบขับขี่ของรัฐเวอร์จิเนียก่อนถึงขับได้  แต่เราก็ไปสอบใบขับขี่หลังจากที่เข้าเดือนที่ 2 ของการมาอเมริกา (ก็ถือว่ารอดตัวไป)

ใครมาอเมริกาก็จะรู้ค่ะว่า เป็นประเทศที่เหมาะสำหรับการขับรถเที่ยวเป็นอย่างมาก เป็นสวรรค์ของคนชอบขับรถท่องเที่ยวจริงๆ ระบบการจราจรที่นี่ดีมาก รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ก็เอื้ออำนวยให้ขับรถได้อย่างสบาย  แต่มีอยู่อย่างนึงที่ทำให้การขับรถที่นี่อาจเป็นนรกของใครหลายๆคน รวมถึงเราด้วย เพราะที่นี่ ตำรวจจะเข้มงวดมากๆ ใครทำผิดกฎนิดๆหน่อยๆ มีหวังถูกให้ใบสั่ง (Ticket) แน่ (คนไทยหลายๆคนที่มาใช้ชีวิตอยู่อเมริกามักมีประสบการณ์ได้รับใบสั่งจากตำรวจจราจรมาแล้วทั้งนั้น จนมีเรื่องเม้าท์กันว่า ถ้ายังไม่ได้ใบสั่งแสดงว่ายังมาไม่ถึงอเมริกา55 ) อ่านต่อทางนี้



No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...